Kinh tế

Hoàn thành mục tiêu đưa cá tra đến với người tiêu dùng miền Bắc

Cập nhật: 08:01, Thứ 5, 12/10/2017

3 ngày diễn ra Hội chợ cá tra và các sản phẩm thủy sản đã thu hút trên 10.000 lượt khách tham quan, mua sắm.

Đây là Hội chợ chuyên ngành thủy sản do Bộ NN-PTNT tổ chức gây được ấn tượng mạnh mẽ, đánh dấu bước đi mới nhằm đưa các sản phẩm thủy sản chiếm lĩnh thị trường nội địa.

14-25-05_nh_1
Đông đảo người tiêu dùng Hà Nội đến mua sắm tại hội chợ

Với 74 gian hàng của hơn 40 DN, cơ sở sản xuất chế biến, rất nhiều sản phẩm chế biến từ cá tra, cá ngừ, tôm cùng với các loại hải sản khác đã được giới thiệu tới khách tham quan, người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, tại Hội chợ còn có nhiều gian hàng giới thiệu các sản phẩm thủy sản, đặc sản như nước mắm, dầu ăn chiết xuất từ cá tra, tôm, cá khô... Ngoài ra còn có thêm các gian hàng của các tỉnh, thành nhằm giới thiệu đặc sản, tiềm năng, thế mạnh thủy sản của địa phương mình.

Hội chợ được đầu tư quy mô, cách tổ chức hấp dẫn, mới lạ với điểm nhấn là tiệc buffet với gần 30 món ăn được từ cá tra do các đầu bếp nổi tiếng chế chế biến phục vụ thực khách miễn phí. Hương vị tinh tế cùng giá trị dinh dưỡng vượt trội của cá tra đã thuyết phục được người tiêu dùng các tỉnh phía Bắc ngay từ lần giới thiệu đầu tiên.

Trong khuôn khổ Hội chợ, Tổng cục Thủy sản và Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản đã phối hợp với Hiệp hội Cá tra Việt Nam, Hiệp hội Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức 2 hội thảo chuyên đề về sản xuất cá tra và tiêu thụ sản phẩm thủy sản. Tham gia trình bày là các chuyên gia nhiều kinh nghiệm về phát triển sản xuất, chế biến cá tra và phát triển thị trường tiêu thụ thủy sản.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe các báo cáo về: Tổng quan nghề nuôi cá tra giai đoạn 2010 - 2017, định hướng và giải pháp phát triển bền vững; Phát triển nghề nuôi cá tra trong bối cảnh hội nhập; Quản lý chất lượng cá tra thương phẩm gắn với thực hiện GAP; Tổng quan về sản xuất, những khó khăn thuận lợi, giải pháp phát triển thị trường tiêu thụ cá tra…

Ông Dương Nghĩa Quốc, Chủ tịch Hiệp hội Cá tra VN cho biết, nguyên nhân thời gian vừa qua thị trường nội địa không được phát triển phần lớn là do lợi nhuận quá thấp không đủ để các doanh nghiệp bù đắp chi phí như tiền thuê mặt bằng, nhân công… Ngoài ra, công tác xúc tiến thương mại vẫn chưa được tập trung.

Chính vì vậy, việc đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng hình ảnh cá tra rất quan trọng như xuất bản các sách hướng dẫn chế biến các món ăn từ cá tra cho người dân làm quen với cá tra. Cải thiện tốt được những vấn đề trên thì cá tra sẽ phát triển được ở thị trường nội địa.

14-25-05_nh_2
Buffet với gần 30 món ăn từ cá tra mời người tiêu dùng thưởng thức miễn phí

Nhiều ý kiến cho rằng, để phát triển chuỗi sản phẩm cá tra bền vững cần phải có các giải pháp để tránh được các rào cản kỹ thuật, như chuẩn hóa trong quá trình nuôi, chế biến cho đến khâu truyền thông, xúc tiến thương mại như đưa các chuỗi cửa hàng giới thiệu, quảng bá cách sử dụng.

Sau 3 ngày diễn ra, Hội chợ đã tạo dấu ấn với người tiêu dùng phía Bắc về chất lượng của các loại thủy sản mang thương hiệu quốc gia. Bên cạnh đó, cũng khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của Bộ NN-PTNT trong việc chinh phục thị trường trong nước, mở rộng thị trường XK các sản phẩm nông, thủy sản chiến lược của quốc gia.

HƯNG GIANG

Share Facebook Share Google Share Twitter

Bình luận

Gửi bình luận