Xã hội

Giám sát BOT Bến Thủy, phát hiện chênh lệch 32 triệu/ngày

Cập nhật: 16:01, Chủ Nhật, 07/04/2019

Sau quá trình kiểm tra, giám sát công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm BOT Bến Thuỷ và Bến Thuỷ 2 do Tập đoàn Cienco 4 làm chủ đầu tư. Mới đây Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có thông báo chính thức, Kết quả cho thấy sự chênh lệch lớn về doanh thu…

Theo đó, khi tiến hành kiểm tra, giám sát thiết bị thu phí, giám sát công tác quản lý vé, giám sát ngoài cabin tại Trạm BOT Bến Thủy 1 và Bến Thuỷ 2 từ 6h30 ngày 20/12 đến 6h30 ngày 30/12/2018, đoàn kiểm tra ghi nhận tổng doanh thu hơn 8,5 tỷ đồng, bình quân đạt trên 853 triệu đồng/ngày. Điều đáng nói, nếu so sánh với mức bình quân của 6 tháng liền kề trước đó con số trên cao hơn 32,4 triệu đồng/ngày (tương đương khoảng 3,94%).

 BOT Bến Thủy là con gà đẻ trứng vàng của Tập đoàn Cienco 4

Bên cạnh đó, Đoàn kiểm tra cũng phát hiện tại trạm thu phí Bến Thủy thiếu dữ liệu video làn thu phí suốt thời gian dài. Riêng tại trạm thu phí Bến Thủy 2, video làn số 6 và làn số 9 thiếu dữ liệu từ 1/3/2017 - 19/11/2018 (629 ngày); video làn số 5, làn số 10 thiếu dữ liệu từ 1/3/2017 - 17/12/2018  (657 ngày); video làn số 7, làn số 8 thiếu dữ liệu từ 1/3/2017- 21/1/2018 (327 ngày).

Liên quan đến vấn đề này, Tổng cục Đường bộ đề nghị Tập đoàn Cienco 4, Chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh khắc phục tồn tại, thực hiện công bố thông tin tại trạm thu phí theo quy định.

Qua tìm hiểu được biết, Dự án tuyến tránh TP Vinh (Nghệ An) và dự án nâng cấp mở rộng QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh TP Hà Tĩnh do Tập đoàn Cienco 4 đầu tư theo hình thức BOT.


Đoàn kiểm tra phát hiện chênh lệch lớn về doanh thu so với những tháng liền kề trước đó

Trong đó đường tránh Vinh có chiều dài 25,8km, kéo dài từ thị trấn Quán Hành (Km 448+800) đến cầu Bến Thủy cũ - nay là Trạm Bến Thủy 1 (Km 467+056, quốc lộ 1) được đầu tư vào năm 2003 với tổng mức đầu tư 378 tỷ đồng.

Tiếp đó Bộ GT-VT quyết định phê duyệt, điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Nam Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh theo hình thức BOT với chiều dài 35,1km, tổng mức đầu tư 2.434 tỷ đồng do Cienco 4 làm chủ…Tháng 9/2012, khi dự án xây dựng cầu Bến Thủy 2 hoàn thành và kết nối vào tuyến tránh Vinh, Bộ Tài chính và Bộ GT-VT thống nhất cho phép nhà đầu tư xây dựng trạm thu phí phụ trên đường đầu cầu Bến Thủy 2 (thu phí từ ngày 15/11/2012) cùng trạm Bến Thủy 1 hoàn vốn cho dự án đầu tư công trình tuyến tránh Vinh.

Với lợi nhuận khổng lồ mang lại, hệ thống BOT Bến Thuỷ và Bến Thuỷ 2 được xem là “con gà đẻ trứng vàng” của Tập đoàn Cienco 4, tuy nhiên quá trình triển khai đã để lại không ít điều tiếng trong dư luận.

Liên quan đến cách thu phí bất cập của hệ thống BOT này, năm 2017 Bộ GT-VT đã đi đến thống nhất miễn phí 100% cho người dân hai bên cầu Bến Thủy.

Mặc dầu chấp thuận phương án trên nhưng Cienco 4 cũng không quên kiến nghị Bộ GT-VT “cho phép điều chỉnh tăng mức thu phí đường bộ tại trạm thu phí Bến Thủy và Bến Thủy 2 để hoàn vốn đầu tư”.

 

Việt Khánh

Share Facebook Share Google Share Twitter

Bình luận

Gửi bình luận