Văn hóa

Góc khuất ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc: Phía sau những gương mặt cười

Cập nhật: 08:22, Thứ 5, 28/03/2019

Để trở thành thần tượng, các nghệ sĩ Hàn Quốc phải trải qua vô vàn khó khăn, con đường không phải luôn trải hoa hồng.

1114520321
Nhóm nhạc thần tượng SHINee của Hàn Quốc (Ảnh: AFP)

Đằng sau nụ cười và sự năng động, trẻ trung trên sân khấu của các nghệ sĩ thần tượng Hàn Quốc thường xuyên là áp lực đến từ nhiều phía và một lịch trình làm việc dày đặc.

Là một trong những “mặt hàng xuất khẩu” chính ra thế giới của Hàn Quốc ngày nay, K-pop được biết đến với những gương mặt thần tượng trẻ luôn tươi cười, ăn ảnh, vũ đạo hoàn hảo cùng những giai điệu bắt tai. Tuy nhiên, đằng sau vẻ hào nhoáng hoàn hảo ấy lại là một góc tối ít ai biết đến, nơi những nghệ sĩ đối diện với căng thẳng và dường như coi thường sức khỏe của bản thân, theo CBC.

Danh xưng “thần tượng” luôn đi kèm những kỳ vọng khổng lồ đặt vào các nghệ sĩ trẻ tuổi, Jeff Benjamin, cây bút chuyên viết về âm nhạc Hàn Quốc từng cộng tác với Billboard và New York Times, nhận xét.

“Chỉ riêng từ ‘thần tượng’ đã khơi gợi ý tưởng rằng họ bắt buộc phải hoàn hảo, họ phải là nghệ sĩ giải trí xuất chúng. Vậy nên, áp lực đặt lên một người trẻ tuổi là rất lớn”, Benjamin nói.

Dù vậy, hàng triệu thanh niên vẫn ôm khao khát trở thành một thần tượng, một nghệ sĩ K-pop, nhằm thỏa mãn ước mơ, đam mê sân khấu. Để xâm nhập vào thị trường đầy cạnh tranh này, những khó khăn, thử thách họ trải qua thực sự nằm ngoài sức tưởng tượng.

K-pop đã đưa khái niệm kết hợp giữa giọng hát và bước nhảy lên đỉnh cao. Nhưng thành thục từng bước nhảy được dàn dựng công phu để thu hút sự chú ý trong màn trình diễn ca khúc chỉ là điểm xuất phát trên con đường trở thành thần tượng.

“Bạn có thể siêu đẳng trong các bước nhảy. Nhưng các vũ công giỏi nhất không phải lúc nào cũng thành công trong các cuộc thi tìm kiếm tài năng K-pop ở Hàn Quốc hay trên toàn thế giới”, Steven Chau, nghệ sĩ người Canada đam mê âm nhạc Hàn Quốc, cho hay. “Bạn phải làm bật được vẻ ngoài đặc biệt mà những người săn thần tượng tìm kiếm”.

“Bạn tham gia các cuộc thi âm nhạc vì nghĩ mình tài năng và giỏi giang... Nhưng hầu hết các trường hợp, họ đặt ra các tiêu chuẩn dựa trên vẻ ngoài. Họ biết họ cần người có chiều cao bao nhiêu, phong cách thời trang như thế nào”, Chau nói. Anh là một vũ công kiêm nhà biên đạo bán thời gian, từng tham dự hàng chục cuộc thi âm nhạc ở Canada và Hàn Quốc.

Những cuộc thi tìm kiếm tài năng như vậy, nơi ban tổ chức có thể thu hút hơn 600 ứng cử viên trong vòng chỉ 5 tiếng, thường vô cùng khắc nghiệt và gây mất tinh thần.

“Chúng tôi bị nhồi vào một căn phòng”, Chau kể. “Giám khảo đôi khi còn không thèm liếc nhìn bạn, họ chỉ chăm chú vào điện thoại... Sau 30 giây biểu diễn, họ sẽ dừng bạn lại và nói ‘Cảm ơn, em về được rồi’”.

Trong hàng nghìn, thậm chí hàng trăm nghìn người tham gia các cuộc thi tìm kiếm tài năng mỗi năm, chỉ rất ít người được chọn để ký hợp đồng với những công ty giải trí K-pop. Khi mực chưa kịp khô, cuộc huấn luyện đã bắt đầu.

Những thực tập sinh thường phải tham gia các trại huấn luyện. Họ tập trung trong một ký túc xá và chỉ được tiếp xúc hạn chế với gia đình, bạn bè. Thêm vào chế độ ăn kiêng khắc nghiệt là một lịch trình tập luyện gian khổ được các công ty quản lý theo dõi sát sao.

Những thực tập sinh bắt buộc phải chấm dứt các mối quan hệ tình cảm cũng như mọi thói quen “thiếu lành mạnh”. Không phải thực tập sinh nào tốt nghiệp cũng được chọn vào các nhóm nhạc K-pop thần thượng. Nhưng với những người thành công, cuộc chiến còn rất dài phía trước.

Cùng với áp lực phải “tỏa sáng” sau mỗi lần phát hành tác phẩm mới, cuộc cạnh tranh càng trở nên gay gắt khi các nhóm đối thủ luôn lăm le giành giật cơ hội chạm tới các bảng xếp hạng âm nhạc uy tín hay với sự xuất hiện của những nhóm mới, trẻ trung hơn mỗi năm. Mặt khác, những ca sĩ hát đơn cũng là một thế lực rất đáng gờm.

Đua tranh để ghi dấu ấn trước khi bị lãng quên, thường trong khoảng thời gian từ 5 đến 7 năm, các nhóm thần tượng luôn phải đối mặt với lịch trình làm việc dày đặc.

2114520376
Ban nhạc nữ Red Velvet biểu diễn tại một sự kiện âm nhạc ở Austin, Texas (Mỹ) năm 2017 (Ảnh: Getty Images)

“Ở Bắc Mỹ, chúng ta thường thấy các nghệ sĩ phát hành hành từ một đến ba bản thu âm trong một năm, sau đó đến cả album, rồi họ nghỉ ngơi, khoảng một, hai hoặc ba năm”, Benjamin cho hay. “Thời gian tạm lắng của các nghệ sĩ K-pop chỉ là vài tháng”.

Bên cạnh đó, trước sự kỳ vọng và áp lực từ người hâm mộ, thần tượng K-pop dường như sẵn sàng làm mọi việc.

“Thần tượng sẽ làm mọi thứ vì người hâm mộ bởi đó là lý do duy nhất giúp họ tồn tại”, Eunice Chang, quản lý một công ty chuyên tổ chức sự kiện, sân khấu ca nhạc K-pop, bình luận.

Ngay cả khi gặp vấn đề, rất nhiều nghệ sĩ cảm thấy họ không thể lên tiếng. “Với văn hóa Hàn Quốc, nếu bạn nổi tiếng, bạn không thể thể hiện mặt yếu đuối của mình... Mọi người sẽ nói: ‘Bạn đã có mọi thứ, sao bạn phải than phiền vậy?’. Họ luôn bị đánh giá”, Chang cho hay.

Sự việc Kim Jong-hyun, thành viên nhóm nhạc thần tượng SHINee, tự tử vì trầm cảm hồi tháng 12/2017 đã khơi dậy một làn sóng kêu gọi thay đổi ở Hàn Quốc.

“Chúng tôi xem các video cảnh hậu trường và thỉnh thoảng thấy họ mệt lả, ngất đi trên sân khấu”, người hâm mộ K-pop tên Ky nói. “Họ truyền cảm hứng cho chúng tôi nhưng cũng khiến chúng tôi lo lắng”.

Suga, thành viên nhóm nhạc nổi tiếng Hàn Quốc BTS, chia sẻ với tạp chí Billboard anh cảm thông với những khó khăn mà Kim phải chịu đựng.

“Tôi hy vọng chúng ta có thể tạo ra một môi trường nơi chúng tôi có thể yêu cầu giúp đỡ và nói thật về việc mọi thứ khó khăn khi chúng khó khăn và nói chúng tôi nhớ ai đó khi chúng tôi nhớ họ”, Suga bày tỏ.

Hoàng Phi

Share Facebook Share Google Share Twitter

Bình luận

Gửi bình luận