Văn hóa - Giải trí

Mẫu áo dài Việt Nam có bị 'ăn cắp' trên sàn diễn thời trang Trung Quốc?

Cập nhật: 20:07, Thứ 6, 22/11/2019

Trang báo Sohu của Trung Quốc có bài giải thích về các mẫu trang phục xuất hiện trong bộ sưu tập xuân hè 2019.

Màn trình diễn trên sân khấu của nhãn thời trang NE.TIGER. Ảnh: Sohu.

Một số thông tin trên mạng Internet cho rằng các nhà thiết kế Trung Quốc “ăn cắp” mẫu áo dài của Việt Nam đem trình diễn tại bộ sưu tập xuân hè 2019 ở Bắc Kinh, gây bức xúc cho cộng đồng người Việt.

Trên báo chí Trung Quốc, cụ thể bài đăng ngày 26/10 của trang Sohu, có tựa: Trình diễn phong cách Trung Quốc mới nhất: Tuần lễ thời trang quốc tế Trung Quốc xuân hè 2019.

Trong bài này, tờ Sohu viết: Tuần lễ thời trang năm nay khai mạc ngày 25/10, lấy chủ đề “Sinh ra vì Mặt trời”, kết thúc ngày 2/11.

Sohu giới thiệu nhãn thời trang NE.TIGER lấy nguyên mẫu trình diễn sân khấu là chiếc thuyền của Trịnh Hòa, nhà thám hiểm thời Minh đã đi thuyền trên biển đến nhiều nước cách đây khoảng 613 năm. Trịnh Hòa được coi là đã thực hiện “Con đường tơ lụa” trên biển, đem trang phục, bông, đồ thêu, tơ lụa, gốm sứ, lá trà, vàng bạc, đến nhiều nước. 

"Trải qua hàng trăm năm giao lưu văn hóa, ngưng kết, để lại nhiều di sản văn hóa rực rỡ. Lễ phục thời Minh, áo dài thời Thanh đã lưu truyền tới Đông Nam Á. Sau này, do thời tiết nóng, các bộ trang phục được cải biến thành thường phục, vừa mỏng nhẹ vừa chống côn trùng", trích bài viết trên Sohu.

Nhóm các nhà thiết kế của NE.TIGER lấy cảm hứng từ thiết kế có truyền thống lịch sử của các nước như Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Brunei, Việt Nam, Lào, Myanmar, Campuchia v.v.

Trên cơ sở thiết kế truyền thống, mang tính nghệ thuật văn hóa quý báu này của các nước, nhóm thiết kế sắp xếp lại, thêm vào thiết kế trang phục Trung Quốc để trình diễn.

Thiết kế của NE.TIGER bảo lưu các dạng thức áo dài thời Thanh, lễ phục thời Minh, phối hợp với các phụ kiện như quần, mũ, thắt lưng. Về màu sắc, nhóm thiết kế có tham khảo màu sắc trang phục cổ truyền của các nước Đông Nam Á.

Ngoài nhóm thiết kế của NE.TIGER, tuần lễ thời trang “Sinh ra vì Mặt trời” tại Bắc Kinh còn có sự tham gia của nhóm JEFEN. Theo thống kê của Sohu, tuần lễ thời trang này thu hút 140 nhãn hiệu thời trang trong và ngoài Trung Quốc cùng 150 chuyên gia thiết kế, số lượng người mẫu tham gia cũng đạt kỷ lục.

Văn Việt

Share Facebook Share Google Share Twitter

Bình luận

Gửi bình luận