Tin tức - Sự kiện

OANA 44: Chinh phục công chúng bằng sức mạnh thông tin chính thống

Cập nhật: 14:06, Thứ 5, 18/04/2019

Việc quay trở lại với nền tảng cơ bản của các hãng thông tấn - đưa tin nhanh và chính xác - là chìa khóa để giành lại niềm tin của độc giả đối với tin tức chính thống.

Hội nghị Thượng đỉnh OANA diễn ra tại Seoul (Hàn Quốc) trong hai ngày 22 và 23/4/2010 với sự tham dự của khoảng 90 nhà lãnh đạo đại diện cho 44 hãng thông tấn từ 35 quốc gia thành viên OANA. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Song hành cùng với các nỗ lực thanh lọc thông tin, nhân dịp Hội nghị Ban Chấp hành OANA lần thứ 44 diễn ra tại Hà Nội, ngày 18-20/4 do Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đăng cai, các hãng thông tấn thành viên đã có những chia sẻ về nội dung giành lại niềm tin đối với báo chí chính thống.

Các trang web và mạng xã hội hiện đang tràn ngập thông tin không được kiểm chứng. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của truyền thông truyền thống trong kỷ nguyên số là kiểm chứng những thông tin đó và cung cấp cho độc giả những thông tin đúng sự thật.

Trong bối cảnh đó, việc quay trở lại với nền tảng cơ bản của các hãng thông tấn - đưa tin nhanh và chính xác - là chìa khóa để giành lại niềm tin của độc giả đối với tin tức chính thống.

Trong nỗ lực nhằm xác minh thông tin được phát tán trên Internet và để những thông tin này trở nên hữu ích cho hoạt động đưa tin, Hãng Thông tấn Kyodo (Nhật Bản) đã thành lập một nhóm chuyên trách có tên gọi D-Watch.

Từ đó đến nay, nhiệm vụ của nhóm này là theo dõi các trang web và mạng xã hội, chẳng hạn như Facebook và Twitter, liên tục từ 9 giờ đến 23 giờ hàng ngày, và định kỳ báo cáo về Trung tâm tin - đơn vị đầu não của Ban Thời sự – về những thông tin có giá trị về mặt tin tức.

Nhóm D-Watch hoạt động độc lập với bộ phận tin tức của Kyodo, với thành viên là những người trẻ thành thạo mạng xã hội, trong đó có cả những sinh viên làm việc bán thời gian.

Trung tâm tin nhận thấy cần phải đưa tin dựa trên cơ sở thông tin nhận được từ nhóm D-Watch, Trung tâm tin sẽ chỉ đạo bộ phận tin tức cử phóng viên tới hiện trường xảy ra sự kiện.

(Nguồn: The Inquisitr)
 
Các phóng viên có nhiệm vụ kiểm chứng thông tin tại hiện trường, viết tin, bài và chụp ảnh cũng như ghi hình (quay video) nếu cần thiết.

Các phóng viên Kyodo sẽ trực tiếp liên hệ với các nhân chứng hoặc người cung cấp thông tin thông qua các trang mạng xã hội để thu thập thêm những thông tin cụ thể, ảnh và video.

Mặt khác, bộ phận tin tức cũng có thể đề nghị nhóm D-Watch theo dõi chặt chẽ thông tin trên các trang web và mạng xã hội khi một vụ tai nạn lớn hoặc thiên tai nghiêm trọng xảy ra.

Thông tin mà D-Watch cung cấp đôi khi cũng được khai thác sử dụng trong các bản tin breaking news.

Theo Hãng Thông tấn Kyodo, ngoài việc trực tiếp theo dõi tin tức trên các trang web và mạng xã hội, D-Watch hiện đang sử dụng một hệ thống được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên “FASTALERT."

Hệ thống này, do Tập đoàn truyền thông JX Press phát triển, có thể nhanh chóng phát hiện các vụ tai nạn, thiên tai và những sự kiện có giá trị về mặt tin tức, đồng thời thu thập thông tin do các nhân chứng đăng tải trên mạng xã hội.

Do đó, việc kiểm chứng các bình luận của những người nổi tiếng và cung cấp thông tin chính xác đang ngày càng trở thành một nhiệm vụ quan trọng đối với các hãng thông tấn.

Chia sẻ những biện pháp để chinh phục công chúng bằng sức mạnh của thông tin chính thống, ông Senol Kazanci, Tổng Giám đốc Hãng Thông tấn Anadolu (AA) cho biết việc vừa phải liên tục phát triển và tăng cường sản xuất thông tin, vừa phải nâng cao chất lượng dịch vụ là một nhiệm vụ không hề dễ dàng đối với một hãng thông tấn.

Hiện nay, AA là nguồn thông tin chủ lực cho các cơ quan báo chí Thổ Nhĩ Kỳ. Điều đó chứng tỏ rằng AA được dư luận Thổ Nhĩ Kỳ tin tưởng là nguồn tin chính thống.

Để có được sự tin tưởng của công chúng toàn cầu và vươn tầm thế giới, Hãng Thông tấn Anadolu đã nâng tổng số ngôn ngữ phát thanh lên 13, tạo dựng được vị thế nhất định trong mạng lưới cung cấp ảnh toàn cầu nhờ ảnh chất lượng cao, nâng số văn phòng đại diện trên toàn cầu lên 41 và số phóng viên thường trú lên 100, ký thỏa thuận hợp tác với 70 hãng thông tấn hàng đầu và 76 quốc gia đã đặt mua các sản phẩm thông tin của AA.

Hiện AA đang cung cấp các dịch vụ thông tin nhờ đội ngũ nhân viên thuộc 124 quốc tịch khác nhau.

Nguyễn Hồng Điệp

(Vietnam+)
Share Facebook Share Google Share Twitter

Bình luận

Gửi bình luận